Hệ thống quan trắc công trình cầu Thuận Phước

Thứ năm - 21/03/2019 22:27 312 0
Hệ thống quan trắc sức khỏe kết cấu công trình (SHM) bao gồm hệ thống các loại cảm biến thu thập các đáp ứng của công trình do các loại tải trọng gây ra theo thời gian thực, các dữ liệu được lưu trữ, xử lý thành các thông tin biểu diễn sức khỏe hiện tại của kết cấu công trình nhằm phục vụ cho việc kiểm soát kết cấu trong giai đoạn thi công, chiến lược bảo trì, sửa chữa công trình để đáp ứng khả năng sử dụng an toàn công trình theo tuổi thọ thiết kế.
Hệ thống quan trắc công trình cầu Thuận Phước
Ngày nay đối với các công trình cầu, công tác quan trắc với độ tin cậy cao có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Bên cạnh các chỉ tiêu chính là kiểm soát quá trình thi công cũng như phát hiện các hư hỏng hoặc suy giảm chất lượng trong quá trình khai thác, quan trắc cầu cũng cung cấp các số liệu định lượng cho công trình cầu, các số liệu có thể được sử dụng phục vụ công tác nghiên cứu, cải tiến phương pháp xây dựng, thiết kế công trình. Trong giai đoạn khai thác, các số liệu quan trắc được sử dụng để đánh giá mức độ phát triển của hư hỏng, xuống cấp, đánh giá năng lực của kết cấu, khả năng ứng xử trong các sự cố hoặc ứng xử bất thường của kết cấu, xây dựng phương án duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng đảm bảo hoạt động bình thường và hoạt động của công trình.

Cầu Thuận Phước là cầu dây võng nhịp lớn là kết cấu có bậc siêu tĩnh cao, biến dạng lớn, mặt cầu rộng (B=18.0m) bằng dầm hộp thép, tháp cầu cao 80m tính từ đỉnh bệ. Việc theo dõi các giá trị tần số dao động, ứng suất, biến dạng, nhiệt độ trong các bộ phận của kết cấu nhằm theo dõi ứng xử của kết cấu trong quá trình khai thác là rất quan trọng.

Ngoài ra công việc đo đạc, đánh giá sức khỏe của cầu có thể được thực hiện thông qua việc kiểm định đánh giá định kỳ. Tuy nhiên việc này đòi hỏi huy động nhân lực lớn, tốn thời gian và đôi khi còn đòi hỏi cả việc ngừng lưu thông phương tiện trên cầu để thực hiện việc xếp tải, đo đạc, chưa kể bản chất nguy hiểm của công việc này đối với nhân lực tham gia. Thêm vào đó việc kiểm tra đánh giá định kỳ có thể ghi nhận được các hiện tượng nhất thời tại thời điểm diễn ra việc kiểm định, công việc này không thể bao quát được toàn bộ quá trình vận hành của cầu dưới nhiều điều kiện khác nhau. Mặt khác một số hiện tượng nguy hiểm, chỉ xảy ra dưới một số tổ hợp điều kiện thực tế nhất định ví dụ như hiện tượng dao động của dây văng do gió và mưa kết hợp, những điều kiện đó không thể được tạo ra do con người để phục vụ công việc kiểm định. Vì vậy, việc xây dựng một hê thống quan trắc tự động, cùng một lúc quan trắc được nhiều thông số và vận hành liên tục theo thời gian có thể thu nhập, tích lũy được các dữ liệu quan trọng. Nhờ đó việc quan trắc, đánh giá khả năng làm việc của cầu có thể được toàn diện cũng như có thể sớm nhận ra những bất thường trong kết cấu để có biện pháp phù hợp kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc. Đơn vị kiểm tra đánh giá cầu định kỳ nhờ đó mà có nguồn dữ liệu để tham khảo, bổ sung cho các kết quả đánh giá của mình. 






























 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

THƯ VIỆN TÀI LIỆU

TCXDVN 371:2006

Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam TCXDVN 371:2006 của Bộ Xây dựng

lượt xem: 214 | lượt tải:150

TCVN 6211:2003

TCVN 6211:2003, Phương tiện Giao thông đường bộ - Kiểu, thuật ngữ và định nghĩa

lượt xem: 179 | lượt tải:102
Thống kê từ 20/11/2018
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay652
  • Tháng hiện tại11,758
  • Tổng lượt truy cập675,325
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây